Khám phá sự khác biệt qua công trình nghỉ dưỡng Sun Group Bill Bensley

Những resort ở Sa Pa, Đà Nẵng, Phú Quốc vừa sang trọng vừa gắn với những câu chuyện thú vị, khiến du khách muốn quay lại nhiều lần mang đậm dấu ấn Bill Bensley.

Ngòi bút của Bill Bensley tạo ra những tác phẩm vượt thời gian

Ngòi bút của Bill Bensley tạo ra những tác phẩm vượt thời gian

Khi đặt bút vẽ khu resort trên bờ vịnh Nha Trang năm 2000, Bill Bensley không biết rằng dự án ấy sẽ bị bỏ hoang trong hơn một thập niên sau đó. Đây là công trình đầu tiên ông làm ở Việt Nam.

Năm 2005, ông Nguyễn Đức Chi, chủ tịch hội đồng quản trị công ty RIT, chủ đầu tư khu resort này, bị bắt tạm giam vì tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đứa con tinh thần của Bill Bensley, khu Rusalka đang trong giai đoạn gấp rút hoàn thiện trở thành “vật chứng của vụ án hình sự”. Dự án bị chấm dứt hoạt động và thu hồi giấy phép khi còn dang dở. (Trích báo: Thanh niên)

Sau này tòa án không đủ căn cứ buộc tội ông Chi, dự án được trả lại cho chủ đầu tư, nhưng bước chân đầu tiên của kiến trúc sư được mệnh danh là “ông hoàng resort” tại Việt Nam trở thành một kỷ niệm buồn.

Do đó Bill Bensley từ chối thẳng thừng khi Sun Group đến tìm ông lần đầu tiên.

Bill Bensley - kiến trúc sư được đào tạo bởi Đại học Harvard, sống và làm việc tại Bangkok, miêu tả triết lý thiết kế độc đáo và đột phá của ông với cụm từ Lebih gila, lebih biak, trong tiếng Indonesia có nghĩa là “càng lạ, càng tốt”. Kể từ khi thành lập nên công ty thiết kế riêng vào năm 1989, Bensley đã áp dụng tầm nhìn của ông để thiết kế nên 180 công trình tại 30 quốc gia và đã giành được vô số giải thưởng.

Tạp chí TIME gọi ông là “ông hoàng resort” và đã bình chọn ông là một trong 5 nhà thiết kế trong ngành du lịch khách sạn hàng đầu thế giới. Fast Company công nhận Bensley là một trong “top 100 nhân vật sáng tạo nhất thế giới”, và ông đã lọt vào danh sách Architectural Digest 100  đầy danh tiếng với danh hiệu kiến trúc sư và nhà thiết kế hàng đầu thế giới.

NGƯỜI LÀM VƯỜN TỪ CALIFORNIA

Bill Bensley lớn lên trong một trang trại nhỏ ở quận Cam, California. Một trang trại hữu cơ, với đủ loại rau, cây ăn trái, gà, vịt, chim cút, và 7 cái tổ ong.

Hơn 30 năm trước, sau khi cầm tấm bằng kiến trúc đô thị ở Harvard, Bill không biết mình sẽ phải làm gì.

Hơn 30 năm trước, sau khi cầm tấm bằng kiến trúc đô thị ở Harvard, Bill không biết mình sẽ phải làm gì.

Người bạn Thái Lan học cùng lớp, Methar “Lek” Bunnag hỏi ông, cậu định đi đâu. Đó là người sau này trở thành kiến trúc sư huyền thoại của đất Thái Lan, và là người có ảnh hưởng lớn nhất tới sự nghiệp của Bill Bensley. Chàng trai California trả lời mình chưa biết và chỉ định “phượt châu Âu một chuyến, rồi sau đó làm gì tính sau”. Bunnag bảo ông sẽ tới Singapore để giảng dạy tại đại học NUS, nếu muốn, họ có thể gặp nhau ở đó.

Bill Bensley xách ba lô đi châu Âu, và ở đó, tiêu hết sạch tiền tiết kiệm của mình. Ông chỉ còn tiền bay tới Malaysia, bắt đầu một cuộc đi bụi khác. Ông đi nhờ xe, vẽ chân dung mọi người để đổi lấy các bữa cơm. Bằng cách nào đó, cuối cùng ông cũng lết tới được bậc thềm nhà Lek Bunnag. Ở đó, ông tìm thấy một việc làm.

“Mai mun mai tum” - Bill nói - “Đó là phương châm sống của đời tôi”. Câu tiếng Thái đó nghĩa là “không vui thì không làm”.

Sau một thời gian làm thuê, năm 1989, ông lập công ty riêng của mình ở Thái Lan – bắt đầu hành trình của người làm vườn nổi tiếng nhất châu Á.

“Cha mẹ tôi rất thích làm vườn. Họ chỉ cho tôi cách để chăm sóc, bài trí một khu vườn. Và tôi yêu công việc đó. Thậm chí tôi còn được hàng xóm trả công để làm vườn cho họ”, ông nhớ lại.

Các công trình của Bill Bensley nổi tiếng thế giới

Các công trình của Bill Bensley nổi tiếng thế giới

Hơn 30 năm sau, Bill Bensley được trả khá nhiều tiền để “làm vườn” – theo một nghĩa khác. Các chủ đầu tư trên khắp châu Á-Thái Bình Dương mời ông thiết kế cho họ những khu nghỉ dưỡng xanh mướt. Bill Bensley trở thành kiến trúc sư cảnh quan hàng đầu khu vực; hay nói theo cách của tờ Time, ông vua của các khu nghỉ dưỡng dị biệt trên thế giới.

Ông mang tinh thần của cái trang trại thơ ấu ấy đi khắp vùng Thái Bình Dương. Ở các resort Shinta Mani (Siem Riep, Cambodia) và Kittitian Hill (St.Kitts & Nevis), ông dựng lên những khu vườn đủ cung cấp rau sạch cho từ nhân viên đến khách nghỉ. Cả triệu USD một bản thiết kế, vài nghìn USD cho mỗi đêm nghỉ, nhưng Bill vẫn muốn người ta tự trồng rau ăn.

“Tôi không cần tiền, tôi cần nhà đẹp”

Khi chủ đầu tư của InterContinental Danang Peninsula Resort tìm đến văn phòng ở Bangkok, Bill Bensley nói rằng ông đang bận rất nhiều dự án, rằng ông sẽ giới thiệu cho họ một kiến trúc sư giỏi khác, rằng nếu muốn thì phải tới sang năm mới nói chuyện được,… Sau này, ông thú nhận: “Tôi nói thế để các ông ấy về, đỡ mất thời gian”.

Nhưng khi làm việc, thấy ý tưởng của người được giới thiệu không có gì nổi bật, đoàn Việt Nam đành kiên nhẫn chờ sang năm quay lại. Sau đó, là một quá trình nài nỉ Bill. Chủ đầu tư cố thuyết phục, rằng chỉ có ông mới có thể làm được công trình này, nhờ cả những người quen nói giúp. Nể quá, ông cũng đành thỏa hiệp: ông sẽ sang Việt Nam tham quan vị trí xây dựng dự án, nếu thấy thực sự có tiềm năng và đẹp thì lúc đó sẽ xem xét.

Mấy tháng sau, ông sắp lịch sang Việt Nam. Trên thuyền qua Bãi Bắc, nhìn từ xa, người ta thấy ông gật gù. Khi lên bờ, vị kiến trúc sư không nói không rằng, cởi quần áo, nhảy xuống biển, bơi một mạch sang tận chỗ có trạm kiểm lâm.

>> Làng nhiệt đới Sun Tropical Village

Ông hoàng resort chính thức nhận lời làm công trình thứ hai trong đời tại Việt Nam.

Nhà đầu từ người Việt này đã quay trở lại vào năm sau đó và mời Bensley đến Bán đảo Sơn Trà đã tham qua vùng đất thần thoại này – nơi giao thoa của mặt biển lấp lánh và khu rừng nhiệt đới xanh tươi. Lần này, Bensley đã không thể từ chối. Ông đã bắt đầu hành trình dài hàng năm trời để thẩm thấu các cảm hứng truyền đến từ kiến trúc truyền thống của Việt Nam, từ đền đài, chùa chiền và các lăng tẩm đến các con đường nhỏ rêu phong của phố cổ Hội An, các làng nghề truyền thống và cả quang cảnh thiên nhiên. Kết quả là nhà thiết kế sáng tạo nhất thế giới này đã cho ra đời một khu nghỉ dưỡng huyền thoại, trải dài theo 4 tầngThiên đường (Heaven), Bầu trời (Sky), Mặt đất (Earth) và Biển cả (Sea).

Đối với Bill Bensley, quyết định bước đi trên hành trình dài này đến một cách chớp nhoáng trong chuyến thăm của ông đến vùng đất xây dựng nên khu nghỉ dưỡng ngày nay. “Tôi thật sự phải cám ơn ông Lam vì giây phút bất ngờ tuyệt vời tôi có được khi đặt chân đến khu vịnh này” ông viết. “Tôi đã lao mình từ các chỏm đá khổng lồ xuống dòng nước biển mát lạnh, sau đó bơi ngược vào bờ và nói rằng ‘Tôi sẽ làm’. Một trong những quyết định quan trọng nhất của cuộc đời đã đến với tôi đơn giản như vậy đấy.”

Bill Bensley là một trong những kiến trúc sư sáng tạo nhất thế giới

Bill Bensley là một trong những kiến trúc sư sáng tạo nhất thế giới

Nhưng, “mai mun mai tum”, Bill ra điều kiện với những ông chủ: Vẽ ra cái gì thì phải làm theo cái đó, không được làm dở chừng mà ngừng vì tốn kém. Ông cũng cảnh báo những gì ông làm sẽ rất đắt. “Hồi đó ham muốn làm, nên cứ thấy ông ấy đồng ý là mừng rồi, tiền nong tính sau” – những người theo đuổi dự án nhớ lại.

Trước khi bắt tay vào thiết kế khách sạn, Bill dành một năm lang thang khắp Việt Nam: Tây Bắc, Hà Nội, Huế và nhiều nơi khác, hoà mình vào cuộc sống của người dân và cảm nhận, thẩm thấu văn hoá – kiến trúc của người Việt.

“Nếu một dự án không làm tôi hứng thú, tôi không làm. Tôi tin rằng nếu người ta không thể yêu thích công việc của mình, họ sẽ không thể làm tốt nó”.

Hơn một thập kỷ sau khi bắt đầu sự nghiệp tại châu Á, Bill Bensley trở thành số 1. Ông thiết kế những khu resort đắt nhất, xịn nhất tại Thái Lan, Campuchia và Indonesia. Nhưng khi ấy cũng là lúc mà niềm vui đối mặt với một thách thức: “Sự chọn lọc”

Năm 2007, ở đỉnh cao sự nghiệp, Bill Bensley trở thành loại chuyên gia có thể đập tay (high-five) với nhà vua Malaysia. Lúc đó, ông đã “dắt lưng” những công trình nổi tiếng như chuỗi Four Seasons ở Thái Lan, Grand HyattJakarta, Bangkok Sheraton Grande hay là Marriott ở Phuket.

Ba resort Việt Nam được thế giới vinh danh liên tiếp trong năm 2019

KTS người Mỹ, Bill Bensley, được tạp chí The Time đánh giá là ông hoàng của những khu nghỉ dưỡng quyến rũ nhất hành tinh. Kiến trúc sư này đã thiết kế trên 100 resort ở 30 nước. Riêng ở Việt Nam, ông cũng ghi dấu ấn trong một số công trình, mới đây nhất là khách sạn MGallery Hotel de la Coupole ở thị trấn Sa Pa (Lào Cai).

Tác phẩm Hotel de la Coupole - MGallery của KTS ‘phù thủy’ Bill Bensley

Tác phẩm Hotel de la Coupole - MGallery của KTS ‘phù thủy’ Bill Bensley

Hotel de la Coupole - MGallery của KTS ‘phù thủy’ Bill Bensley

Hotel de la Coupole - MGallery của KTS ‘phù thủy’ Bill Bensley

Mỗi công trình của Bensley đều mang một ý tưởng khác nhau. Khu nghỉ vừa khai trương thử nghiệm vào cuối năm 2018 hòa quyện giữa màu sắc, hoa văn sống động của văn hóa dân tộc vùng cao trong vẻ đẹp kiến trúc Đông Dương những năm 1920-1930

Nhà hàng mang tên Chic lấy cảm hứng từ nền văn hóa thượng lưu, là nơi thực khách thưởng thức các món ăn trong không gian rộng mở nhưng ấm cúng. Những khung cửa sổ lớn, phần mái trong suốt với diện tích trải dài không bị chắn bởi các hàng cột đem lại một khu sinh hoạt chung thoáng đãng và ngập tràn ánh sáng.

Xuyên suốt các khu vực sảnh, nhà hàng, quầy bar và các phòng là hình ảnh thời trang của những năm đầu thế kỷ 20. Kiến trúc sư cũng khéo léo đưa hình ảnh những chiếc mũ của người dân tộc vào làm đèn đầu giường, treo tường…

Khách sạn gồm 249 phòng với sáu loại khác nhau, các khu ban công ngoài trời có tầm nhìn ra quang cảnh núi non hùng vĩ và quảng trường trung tâm thị trấn.

Kiến trúc hồ bơi của khác sạn Hotel de la Coupole là một kiệt tác

Kiến trúc hồ bơi của khác sạn Hotel de la Coupole là một kiệt tác

Không gian khách sạn là sự kết hợp hài hoà, nổi bật của kiến trúc Pháp cổ hơi hướng thời trang cao cấp thế kỷ 19, xen lẫn với những sắc màu và hoạ tiết nhấn nhá của văn hoá Tây Bắc. Từng ngóc ngách nhỏ đều được kiến trúc sư chăm chút bằng những món đồ trang trí cổ được Bill Bensley mang về sau những chuyến đi xa như rương hòm, mũ, ống chỉ, những cuốn sách cổ, các bộ váy lộng lẫy…

Khách sạn 5 sao quốc tế đầu tiên tại Sa Pa đã vinh dự nhận danh hiệu “Khách sạn Boutique hàng đầu 2019” (Leading Boutique Hotel). Cùng đó, ông Jean-Pierre Joncas -- Tổng Quản lý khách sạn cũng được vinh danh là “Tổng Quản Lý xuất sắc 2019” (Outstanding General Manager of 2019).

>> Shophouse The Center Phú Quốc sở hữu lâu dài

Best Hotels - Resorts Awards 2019 là giải thưởng được tổ chức bởi tạp chí Wanderlust Tips, trao tặng cho những khách sạn, khu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam, nhằm ghi nhận những nỗ lực và cống hiến trong việc mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho du khách. Giải thưởng được lựa chọn từ sự bình chọn khắt khe của hội đồng giám khảo và các chuyên gia uy tín trong lĩnh vực du lịch, các du khách hạng sang cùng ban cố vấn quốc tế cao cấp theo những tiêu chí rõ ràng.

Vui mừng trước hai giải thưởng được trao tặng, ông Jean-Pierre Joncas – Tổng Quản lý khách sạn chia sẻ: “Đây thực sự là một thành tích tuyệt vời cho toàn thể đội ngũ làm việc trong khách sạn, đồng thời phản ánh dịch vụ xuất sắc và nỗ lực không ngừng của Hotel de la Coupole – MGallery để mang tới du khách những trải nghiệm lưu trú đẳng cấp 5 sao tại Sa Pa”.

Thêm nhiều giải thưởng uy tín quốc tế dành cho InterContinental Danang Sun Peninsula Resort

InterContinental Danang Peninsula Resort, có những cầu thang gỗ uốn lượn, nhiều người đánh giá đó là những nét kiến trúc độc đáo, nhưng thực chất đó là cách tránh một cái cây. Không muốn chặt bỏ cây, cầu thang phải đi vòng.

Để theo được các ý muốn của Bill Bensley, công ty xây dựng lớn nhất nhì Việt Nam phải học lại cách làm từng viên gạch. Viên gạch gốm ốp trên tường được ông thiết kế với kích thước và hoa văn riêng, sau đó yêu cầu đi nung. Mang ra Bát Tràng đặt hàng, các lò gốm đều từ chối, vì một lò nung mỗi lần mấy chục vạn viên, mà công trình chỉ cần mấy ngàn viên. Nếu đồng ý trả tiền cho một lần nung mấy chục ngàn viên đó họ mới làm, và như thế, tính ra, mỗi mét vuông ốp gạch cả mấy trăm đô. Cuối cùng, họ phải lặn lội vào tận Bình Dương tìm những lò gốm quy mô nhỏ để đặt hàng.

Cuối cùng, InterContinental Danang Peninsula Resort cũng mở cửa đón khách năm 2012 và liên tiếp giành giải thưởng khu nghỉ dưỡng hàng đầu thế giới.

Công trình đầu tiên mà Bensley thực hiện tại Việt Nam là InterContinental Danang Sun Peninsula Resort. Đây cũng là công trình giành được rất nhiều giải thưởng uy tín trong lĩnh vực kiến trúc và du lịch trên thế giới. Năm 2018, resort ở Đà Nẵng được vinh danh ở 5 hạng mục của Giải thưởng Du lịch Thế giới, trong đó có giải “Khu nghỉ dưỡng thân thiện với thiên nhiên nhất châu Á”

Khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula do Sun Group đầu tư và InterContinental Hotel Group (IHG) quản lý, vận hành vừa được vinh danh trong Top 100 khách sạn tốt nhất thế giới, đồng thời lọt Top 15 Khách sạn và Khu nghỉ dưỡng tốt nhất Châu Á; Top 10 Khách sạn và Khu nghỉ dưỡng tốt nhất Đông Nam Á trong khuôn khổ Giải thưởng thường niên World’s Best Awards (WBA) 2019 tổ chức ngày 12/7 vừa qua.

Cùng thời điểm này, HARNN Heritage Spa thuộc khu nghỉ dưỡng cũng được World Luxury Spa Awards 2019 trao tặng giải thưởng “Spa sang trọng nhất Việt Nam”.

World’s Best Awards là giải thưởng uy tín trong ngành du lịch quốc tế được Travel + Leisure – một trong những tạp chí danh tiếng nhất thế giới trong lĩnh vực du lịch và khách sạn, có trụ sở chính tại New York– tổ chức, thông qua bình chọn thường niên bởi độc giả trên toàn cầu.

Được thiết kế bởi “ông hoàng resort” Bill Bensley, mỗi không gian tại InterContinental Danang Sun Peninsula Resort đều mang đến những trải nghiệm đẳng cấp, khác biệt. Những phòng nghỉ hướng biển cho phép du khách tận hưởng trọn vẹn khung cảnh thiên nhiên tuyệt mỹ hiếm có của bán đảo Sơn Trà. Lối kiến trúc kết hợp vô cùng đẳng cấp giữa sự xa hoa với văn hóa truyền thống đậm chất Việt, những dịch vụ được thiết kế chuẩn mực đến từng chi tiết… đã đưa InterContinental Danang Sun Peninsula Resort thành sự lựa chọn của nhiều tỷ phú, tài phiệt và chính khách thế giới.

Đối với Bensley, “một cái cây ngã xuống là một sự mất mát”. Ông từng chia sẻ: “Một resort hoàn hảo là khu nghỉ dưỡng tôn vinh được vẻ đẹp nguyên sơ của thiên nhiên và bảo tồn được nguyên trạng cảnh quan xung quanh”.

Trước khi thiết kế tác phẩm đầu tay ở Việt Nam, Bensley dành nhiều thời gian để tới Huế, vào Hội An để tìm hiểu thêm văn hóa, kiến trúc địa phương. Những hàng cột, mái nhà uốn cong được đưa vào các khu nhà kết hợp với cách xây dựng hiện đại.

Nội thất đơn giản, tinh tế và sang trọng của khách sạn Intercontinental Danang

Nội thất đơn giản, tinh tế và sang trọng của khách sạn Intercontinental Danang

Nội, ngoại thất của resort mang tông đen-trắng chủ đạo, thêm các màu nổi bật như sắc vàng đem lại phong cách hiện đại, sống động cho các không gian.

>> Nhà phố An Thới Phú Quốc

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay thắng lớn tại giải thưởng World Luxury Restaurant Awards 2019

Năm nhà hàng và quán bar thuộc khu nghỉ dưỡng bên Bãi Kem đã giành chiến thắng với 10 giải thưởng từ World Luxury Restaurant Awards.

Sau khi được Travel + Leisure vinh danh ở vị trí thứ 6 trong top 100 khu nghỉ dưỡng tốt nhất thế giới, JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay tiếp tục thắng lớn trong khuôn khổ giải thưởng World Luxury Restaurant Awards 2019, diễn ra tại St. Petersburg (Nga). Khu nghỉ dưỡng đã đạt 10 danh hiệu dành cho hệ thống 5 nhà hàngquán bar đẳng cấp 5 sao.

Nội thất siêu sang tại nhà hàng Pinkpearl của JW Marriot Phu Quoc Resort

Nội thất siêu sang tại nhà hàng Pinkpearl của JW Marriot Phu Quoc Resort

Pink Pearl được vinh danh “Nhà hàng có không gian sang trọng bậc nhất thế giới”, “Trải nghiệm ẩm thực sang trọng độc đáo hàng đầu Việt Nam”.

Trong đó, nhà hàng buffet Tempus Fugit đạt hai danh hiệu “Ẩm thực quốc tế phong phú nhất thế giới”“Nhà hàng theo chủ đề đẳng cấp bậc nhất Đông Nam Á”. Nhà hàng nướng Red Rum với không gian mở hướng biển vinh hạnh được gọi tên ở giải thưởng “Nhà hàng nướng cao cấp nhất Việt Nam và “Nhà hàng hải sản cao cấp nhất Việt Nam”.

Nhà hàng bánh và cà phê French & Co. gây bất ngờ với hai danh hiệu “Nhà hàng cà phê sang trọng bậc nhất thế giới” và “Nhà hàng có kiến trúc nội thất đẳng cấp nhất châu Á”. Còn quán bar Department of Chemistry xuất sắc giành giải “Bar có kiến trúc ấn tượng nhất thế giới”“Bar có không gian trải nghiệm đẳng cấp nhất châu Á” nhờ thiết kế độc đáo như một phòng thí nghiệm khoa học.

Đặc biệt, với lối kiến trúc xa hoa, lộng lẫy, những bữa tiệc đúng phong cách “Gatsby vĩ đại” và các món ăn đẳng cấp Michelin, nhà hàng cao cấp Pink Pearl được vinh danh “Nhà hàng có không gian sang trọng bậc nhất thế giới”, “Trải nghiệm ẩm thực sang trọng độc đáo hàng đầu Việt Nam”. Ngoài ra, bộ sưu tập hàng nghìn loại rượu lừng danh thế giới của “Biệt thự ngọc trai hồng” cũng vừa nhận giải thưởng xuất sắc từ tạp chí Wine Spectator Awards.

Tọa lạc trên bãi Kem ở Phú Quốc, JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay thu hút đông du khách trẻ tuổi bởi phong cách thiết kế hiện đại và câu chuyện giả tưởng về Đại học Lamarck những năm đầu thế kỷ 20. Đó cũng là một phần lý do giúp cho resort được vinh danh ở hạng mục Khu nghỉ dưỡng chủ đề sang trọng bậc nhất thế giới.

Đại sảnh cao rộng được bài trí hệt một thư viện khổng lồ. Tại đây có hàng trăm hiện vật cổ được bài trí gọn gàng và đẹp mắt, đó cũng là kết quả của niềm đam mê sưu tầm của cha đẻ sáng tạo nên công trình này.

Với 234 phòng tiện nghi, khu nghỉ dưỡng được sắp xếp và phân bố theo 18 phân khoa khác nhau từ tự nhiên, xã hội, kiến trúc, hóa học tới động vật học… Mỗi góc trong khách sạn đều là nơi nghỉ ngơi, chụp hình lý tưởng của những người muốn trở lại thời sinh viên sôi nổi.

Hơn 100 giải thưởng danh giá nhất thế giới trao cho resort hiện nay có đến hơn 100 công trình của Bill Bensley ở 34 nước. Ông hoàng resort luôn kiên định với những nguyên tắc của mình: “Tôi không làm việc với ai chỉ vì họ giàu. Tôi từng được mời đến thiết kế ở những nơi cảnh quan vô cùng đẹp, chủ đầu tư giàu hơn Sun Group rất nhiều, nhưng một khi khách hàng muốn tôi làm theo ý họ, tôi chỉ nói ‘Thôi chào nhé! Tôi về nhà đây’. Sáng tạo như thế chẳng còn gì là thú vị cả”.

Mộ trong chùm quả ngọt mà Bill đã hái từ thiên nhiên tuyệt mỹ của Việt Nam là JW Marriott Emerald Bay Phú Quốc. Ông đến Phú Quốc lần đầu cách đây 5-6 năm và đã bị bờ cát trắng mịn, mặt nước xanh trong chinh phục ngay lập tức.

Nhưng ông không chỉ muốn xây dựng ở đây một khu nghỉ dưỡng bên bờ biển thông thường, mà bậc thầy về kiến trúc còn muốn thổi vào đó một câu chuyện về trường đại học hơn 100 năm tuổi.

Cứ như thế, mọi người bị Bill dẫn vào một câu chuyện tưởng tượng nhưng phơi bày ngay trước mắt. Đó là những kệ sách lớn, chiếc cúp, huy hiệu của trường, thời khóa biểu, chiếc gương ố màu thời gian, bảng tên khoa… Trường đại học Lamarck giả tưởng ấy mang rất đậm triết lý thiết kế của ông. Ông tóm gọn những dự án của mình bằng hai từ: Vui và thách thức.

“Mai mun mai tum” - những bước chân sau này của Bill Bensley trên đất Việt Nam đang thăng hoa, và ông chưa có ý định dừng lại.

Ngay cả “cú vấp” đầu tiên của ông ở Nha Trang, giờ cũng đang xây dựng trở lại và sắp đi vào hoạt động. Sau Thái Lan, ông hoàng resort đã tìm thấy thiên đường thứ hai tại Đông Nam Á để chuyên chú vẽ nên những bức họa của riêng mình.

Những nét vẽ ngày một mượt hơn: các nhà thầu Việt Nam giờ không còn khiến ông tức phát điên và đập đi xây lại liên tục nữa.

Cảng hành khách quốc tế đậm chất kiến trúc Hội An

Nhìn từ bên ngoài, nhà ga tàu khách quốc tế Hạ Long như một góc phố cổ Hội An, bên trong lại giống hầm con tàu biển thế kỷ 13.

Dự án Cảng hành khách quốc tế Hạ Long được khởi công tháng 11/2017 với tổng vốn đầu tư 1.100 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách tỉnh 300 tỷ đồng để làm cầu dẫn, còn lại một tập đoàn tư nhân đầu tư xây dựng cầu cảng, nhà ga hành khách. Đây là cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam, được thiết kế đón tàu có tải trọng lớn nhất lên đến 225.000 GRT, với tổng số người lên đến 8.460 (gồm cả hành khách, thủy thủ đoàn), phục vụ được hai tàu đậu cùng lúc. 

Nhà ga cảng hành khách rộng 4.500 m2 gồm 3 tầng với tổng diện tích 13.500 m2, được thiết kế bởi Bill Bensley- Ông đã chắt lọc và pha trộn giữa tinh hoa văn hóa, kiến trúc Việt Nam và châu Âu, tạo nên khu nhà ga nhìn bên ngoài tựa như một góc phố cổ Hội An thu nhỏ.

Bên trong lại giống tầng hầm của con tàu biển thế kỷ 13 với hệ thống cột gỗ, trần gỗ và trần thép, nội thất cầu kỳ. Riêng tường nhà ga được thiết kế với 27 khung tranh thể hiện hải đồ và tàu biển cổ. Các sảnh ga rộng rãi, phân cách bằng những khung gỗ sơn màu đỏ đun. Các hàng ghế chờ trong sân ga được thiết kế sang trọng. Quảng Ninh dự kiến, khi đi vào khai thác thương mại, cảng hành khách quốc tế Hạ Long sẽ thu hút dòng khách quốc tế sang trọng đến với thành phố di sản, tạo đà cho du lịch bứt phá.

Dấu ấn tương lai gần – nhà hàng Signature

Để phục vụ 51 chủ nhân biệt thự đẳng cấp bậc nhất Việt Nam, Sun Group đã gửi lời mời Bill Bensley tham quan Mũi Ông Đội và thiết kế riêng nhà hàng mang tên Signature.

>> Bật mí lâu đài Địa Trung Hải Phú Quốc

Với nguồn cảm hứng vô tận Bill Bensley đã phác họa nhà hàng với lối kiến trúc độc đáo chưa từng có tạm gọi “Nhà hàng Đĩa Bay”, nằm ở điểm tận cùng Mũi Ông Đội, nơi đem lại tầm nhìn 360 độ, thu vào tầm mắt cả rừng xanh với những biệt thự điểm xuyết, và đại dương khoáng đạt. Nhiều người ngạc nhiên tự hỏi, có nhất thiết cầu kỳ đến mức đầu tư quá lớn để xây một nhà hàng, chỉ để dành cho chủ nhân 51 biệt thự đẳng cấp. Hẳn khi đó, chủ nhân biệt thự sẽ tự hào vì sở hữu những villa đắt giá, nhưng không phải cứ có tiền là mua được.

Mỗi thay đổi đều đồng nghĩa với tốn kém. Nhưng để có được cái nét đẹp nghệ thuật hay còn gọi là linh hồn của công trình kiến trúc, Sun Group gật đầu chấp thuận hầu hết những ý tưởng nhiều lúc thật… “điên rồ” của Bill Bensley, kể cả việc chi trả cho hơn 5000 cổ vật mà Bill Bensley đã sưu tập từ hơn 40 chuyến đi khắp các quốc gia châu Âu, có những món đồ đáng giá cả gia tài.

#PV

Hotline: 08.39.26.3333

Dự án nổi bật

Shophouse The Center Phú Quốc

Chủ đầu tư: Tập đoàn Sun Group

Sở hữu lâu dài

25-40 tỷ/căn

Thị trấn Địa Trung Hải - Ga đi cáp treo Hòn Thơm, Phường An Thới, TP. Phú Quốc

Shophouse

Hon Thom Paradise Island

Chủ đầu tư: Tập đoàn Sun Group

70 năm

25-200 tỷ/căn

Đảo Hòn Thơm, Phường An Thới, TP. Phú Quốc

Biệt thự Shophouse Shop Villa

Đang xây dựng

The Santo Port

Chủ đầu tư: Tập đoàn Sun Group

TMDV

28-70 tỷ/căn

Đảo Hòn Thơm, Phường An Thới, TP. Phú Quốc

Shophouse

Đang xây dựng

Sun Grand City Hillside Residence

Chủ đầu tư: Tập đoàn Sun Group

Sở hữu lâu dài

3-10 tỷ/căn

Sunset Town, Phường An Thới, TP. Phú Quốc

Căn hộ

Đang mở bán

Sun Cosmo Residence Đà Nẵng

Chủ đầu tư: Tập đoàn Sun Group

Sở hữu lâu dài

Đang cập nhật...

Nằm ở Trần Thị Lý, giao Nguyễn Văn Trỗi - quốc lộ 17 + Ven sông

Biệt thự Shophouse Căn hộ

Đang mở bán

Bài viết liên quan

"Concept Santorini" Nội Thất Căn Hộ Hillside Residence

Nếu chưa từng tới Santorini, du khách chỉ cần đến với "Concept Santorini" nội Thất căn hộ Hillside Residence, Phú Quốc để chiêm nhương tinh hoa

Cầu Hôn Phú Quốc - Biểu tượng nghệ thuật Địa Trung Hải

Cầu Hôn Phú Quốc do tập đoàn Sun Group kiến tạo là một dự án biểu tượng nghệ thuật và kiến trúc nằm trên mặt biển bờ Tây thị trấn Địa Trung Hải, Nam Phú Quốc đã chính thức được động thổ khởi công vào sáng ngày 13/05/2021.

Spanish Steps Hillside Phú Quốc - Bậc Thang Tây Ban Nha Ý

Ở đảo ngọc Phú quốc, Spanish Steps Hillside được tái hiện hứa hẹn là tiện ích mang tới cho du khách trải nghiệm như đứng tại nước Ý xinh đẹp.