Diện tích tối thiểu bao nhiêu m2 thì được cấp sổ đỏ năm 2024?

Sổ đỏ là một trong những giấy tờ quan trọng cho người sở hữu đất ở Việt Nam. Nó chứng nhận quyền sở hữu, sử dụng và thừa kế đất đai theo pháp luật. Tuy nhiên, để có được một Sổ đỏ, điều kiện tiên quyết là phải đảm bảo đủ diện tích tối thiểu đất ở theo quy định của pháp luật. Vì vậy, việc cập nhật thông tin mới về diện tích tối thiểu để được cấp Sổ đỏ năm 2024 là điều cần thiết đối với những ai đang sở hữu đất ở Việt Nam.

Giới thiệu thành phố Thời Đại - Sun Urban City

Diện tích tối thiểu đất ở để được cấp Sổ đỏ năm 2024

Theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, diện tích tối thiểu đất ở để được cấp Sổ đỏ là 30m2. Tuy nhiên, điều này chỉ áp dụng cho những đất ở tại các thành phố và thị xã. Đối với đất ở tại các huyện và xã, diện tích tối thiểu cần đạt là 20m2. Ngoài ra, Luật Đất đai cũng quy định rằng diện tích tối thiểu của một thửa đất không được nhỏ hơn 5m x 5m.

Với những quy định trên, để có thể được cấp Sổ đỏ, người sở hữu đất phải đảm bảo diện tích tối thiểu của thửa đất đang sở hữu đủ 30m2 (hoặc 20m2 tùy vào địa phương). Việc này cũng áp dụng cho những trường hợp chuyển nhượng đất hoặc chuyển đổi loại đất.

Quy định về diện tích tối thiểu đất ở theo từng loại hình nhà ở

Để tiếp tục nghiên cứu về diện tích tối thiểu để được cấp Sổ đỏ năm 2024, chúng ta cần tìm hiểu các quy định cụ thể về diện tích tối thiểu đất ở theo từng loại hình nhà ở.

Nhà ở riêng lẻ

Theo thông tư số 10/2018/TT-BXD của Bộ Xây dựng, diện tích tối thiểu đất ở để xây dựng nhà ở riêng lẻ là 60m2 đối với nhà cấp 4 và 80m2 đối với nhà ở 2 tầng trở lên. Điều này có nghĩa là để được cấp Sổ đỏ, người sở hữu đất phải đảm bảo thửa đất của mình có diện tích tối thiểu là 60m2 hoặc 80m2 tùy vào loại nhà.

Ngoài ra, trong trường hợp nhà ở được xây dựng trên đất cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân, diện tích tối thiểu của thửa đất là 50m2.

Nhà chung cư

Đối với nhà chung cư, diện tích tối thiểu đất ở để được cấp Sổ đỏ là 30m2 đối với căn hộ ở tầng 1 và tầng 2, và 35m2 đối với các căn hộ ở từ tầng 3 trở lên. Ngoài ra, diện tích tối thiểu của thửa đất không được nhỏ hơn 10m2.

Biệt thự, liền kề

Theo thông tư số 11/2018/TT-BXD của Bộ Xây dựng, để được cấp Sổ đỏ, diện tích tối thiểu của thửa đất cho biệt thự và liền kề là 100m2. Điều này áp dụng cho các trường hợp mua đất và xây dựng biệt thự, liền kề theo quy định của pháp luật.

Cấp sổ đỏ Sun Hà Nam

Cập nhật thông tin mới về diện tích tối thiểu đất ở để được cấp Sổ đỏ

Với sự thay đổi của Luật Đất đai năm 2013 và các thông tư từ Bộ Xây dựng, có nhiều thay đổi về diện tích tối thiểu đất ở để được cấp Sổ đỏ. Năm 2020, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Thông tư số 17/2020/TT-BTNMT về việc điều chỉnh quy định diện tích tối thiểu đất ở để được cấp Sổ đỏ theo từng loại hình nhà ở.

Thông tư này áp dụng từ ngày 15/4/2020 và có những điểm cần lưu ý như sau:

  • Diện tích tối thiểu đất ở để được cấp Sổ đỏ tăng lên: Theo Thông tư số 17, diện tích tối thiểu đất ở để được cấp Sổ đỏ tăng lên lần lượt là 70m2 (đối với nhà ở riêng lẻ), 40m2 (đối với nhà chung cư) và 150m2 (đối với biệt thự, liền kề). Điều này có nghĩa là để được cấp Sổ đỏ, người sở hữu đất phải đảm bảo đủ diện tích tối thiểu theo quy định của thông tư.
  • Diện tích tối thiểu của thửa đất không được nhỏ hơn 5m x 6m: Theo Thông tư số 17, diện tích tối thiểu của một thửa đất không được nhỏ hơn 5m x 6m. Điều này có nghĩa là để được cấp Sổ đỏ, diện tích của thửa đất phải đảm bảo đủ 30m2 (hoặc 20m2 tùy vào địa phương) và có hình dạng hợp lý theo qui định.

Những trường hợp ngoại lệ về diện tích tối thiểu đất ở được cấp Sổ đỏ

Ngoài những quy định chung về diện tích tối thiểu đất ở để được cấp Sổ đỏ, còn có những trường hợp ngoại lệ đối với việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này.

Trường hợp chưa đủ diện tích tối thiểu nhưng đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Trường hợp chưa đủ diện tích tối thiểu nhưng đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất xảy ra khi người sở hữu đất đã xin cấp Sổ đỏ trước năm 2020, khi diện tích tối thiểu để được cấp Sổ đỏ là 30m2. Trong trường hợp này, việc cấp Sổ đỏ sẽ tiếp tục được thực hiện cho đến khi đủ điều kiện theo Thông tư số 17/2020/TT-BTNMT.

Trường hợp diện tích đất bị giảm do thiên tai, tự nhiên hoặc quy hoạch

Theo quy định của Pháp lệnh Đất đai năm 2013, trong trường hợp diện tích đất sở hữu của người dân bị giảm do thiên tai, tự nhiên hoặc quy hoạch, người dân có quyền được cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Việc này áp dụng cho cả các trường hợp đã được cấp Sổ đỏ trước và sau năm 2020.

Cấp sổ đỏ nhà ở

Hồ sơ và thủ tục cấp Sổ đỏ cho đất ở năm 2024

Để có được một Sổ đỏ năm 2024, người sở hữu đất cần phải hoàn thành các thủ tục sau:

  1. Chuẩn bị hồ sơ:
  2. Giấy khai sinh (đối với cá nhân) hoặc giấy phép đăng ký doanh nghiệp (đối với doanh nghiệp).
  3. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hiện tại.
  4. Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (nếu có).
  5. Giấy tờ liên quan đến việc xác định diện tích đất ở, như bản đồ, giấy tờ về quy hoạch, giấy tờ xác định giá trị đất...
  6. Hợp đồng mua bán, kế biên bản giao nhà hoặc giấy tờ khác liên quan đến việc chuyển nhượng đất.
  1. Nộp hồ sơ và nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại cơ quan địa phương. Thời gian xử lý hồ sơ là từ 10 đến 15 ngày làm việc.
  1. Sau khi nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, người sở hữu đất cần tiến hành đóng thuế và các khoản phí liên quan để được cấp Sổ đỏ.
  1. Sau khi hoàn tất các thủ tục, người sở hữu đất sẽ nhận được Sổ đỏ và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Chi phí và thời gian thực hiện thủ tục cấp Sổ đỏ

Chi phí và thời gian thực hiện thủ tục cấp Sổ đỏ còn phụ thuộc vào từng địa phương và trường hợp cụ thể. Đối với việc xác định diện tích đất ở và cấp Sổ đỏ cho đất ở năm 2024, có những chi phí và thời gian cần lưu ý như sau:

  • Chi phí: Theo quy định của Thông tư số 17/2020/TT-BTNMT, người sở hữu đất chỉ phải đóng khoản phí 250.000 đồng để làm thủ tục xác định diện tích đất ở và cấp Sổ đỏ. Ngoài ra, còn có các khoản phí khác liên quan đến việc đo đạc diện tích đất, xác định giá trị đất...
  • Thời gian: Các thủ tục liên quan đến xác định diện tích đất ở và cấp Sổ đỏ năm 2024 có thể mất từ 1 đến 3 tháng để hoàn thành. Tuy nhiên, thời gian này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như số lượng hồ sơ và thời gian xử lý của cơ quan địa phương.


Kết luận

Trên đây là những thông tin cơ bản về diện tích tối thiểu đất ở để được cấp Sổ đỏ vào năm 2024. Việc nắm rõ các quy định và điều kiện cần thiết sẽ giúp người dân chuẩn bị tốt hơn cho việc xin cấp Sổ đỏ cho đất ở của mình. Đồng thời, việc thực hiện đúng thủ tục và chi phí cần thiết sẽ giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho mọi bên liên quan.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về diện tích tối thiểu đất ở, thủ tục cấp Sổ đỏ hay bất kỳ vấn đề nào khác liên quan đến quyền sử dụng đất, bạn có thể tham khảo thông tin chi tiết tại cơ quan chức năng hoặc tìm hiểu thêm thông qua các nguồn tin cậy. Hy vọng rằng bài viết này đã cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan và giải đáp một số thắc mắc liên quan đến vấn đề này. Chúc bạn thành công trong việc sở hữu Sổ đỏ cho căn nhà của mình!

Dự án nổi bật

Shophouse The Center Phú Quốc

Chủ đầu tư: Tập đoàn Sun Group

Sở hữu lâu dài

25-40 tỷ/căn

Thị trấn Địa Trung Hải - Ga đi cáp treo Hòn Thơm, Phường An Thới, TP. Phú Quốc

Shophouse

Hon Thom Paradise Island

Chủ đầu tư: Tập đoàn Sun Group

70 năm

25-200 tỷ/căn

Đảo Hòn Thơm, Phường An Thới, TP. Phú Quốc

Biệt thự Shophouse Shop Villa

Đang xây dựng

The Santo Port

Chủ đầu tư: Tập đoàn Sun Group

TMDV

28-70 tỷ/căn

Đảo Hòn Thơm, Phường An Thới, TP. Phú Quốc

Shophouse

Đang xây dựng

Sun Grand City Hillside Residence

Chủ đầu tư: Tập đoàn Sun Group

Sở hữu lâu dài

3-10 tỷ/căn

Sunset Town, Phường An Thới, TP. Phú Quốc

Căn hộ

Đang mở bán

Sun Cosmo Residence Đà Nẵng

Chủ đầu tư: Tập đoàn Sun Group

Sở hữu lâu dài

Đang cập nhật...

Nằm ở Trần Thị Lý, giao Nguyễn Văn Trỗi - quốc lộ 17 + Ven sông

Biệt thự Shophouse Căn hộ

Đang mở bán

Bài viết liên quan

Những điều cần biết trước khi ký hợp đồng mua nhà

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các loại hợp đồng mua nhà phổ biến tại Việt Nam, nội dung chính của hợp đồng, quyền lợi và nghĩa vụ của người mua nhà, cách thức thanh toán và cách giải quyết tranh chấp trong hợp đồng mua nhà.

Nên mua nhà hay thuê nhà? những lưu ý cần biết

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những khía cạnh cần cân nhắc trước khi đưa ra quyết định nên mua nhà hay thuê nhà thì hợp lý với bạn và gia đình.

Các bước quan trọng trong quy trình mua nhà

Để giúp bạn có được một quy trình mua nhà suôn sẻ và thành công, bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một bước vào thế giới mua bán bất động sản với các bước quan trọng và những thông tin hữu ích cần lưu ý trong quá trình mua nhà.