Marco Casamonti - Cha đẻ của cầu "Hôn" Phú Quốc
Giáo sư, KTS Marco Casamonti được biết đến với những công trình biểu tượng kinh điển trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, Cầu Hôn là một trong những dự án đầu tay mà vị KTS hợp tác cùng Tập đoàn Sun Group mang đầy đủ những giá trị nghệ thuật đan xen kiến trúc dưới góc nhìn sáng tạo vào công trình.
Giáo sư, KTS Marco Casamonti
Marco Casamonti sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật tại Florence, thành phố đẹp nhất nước Ý. Nhắc tới Florence là nhắc tới thành phố được cộng hưởng bởi nghệ thuật, khoa học, văn hóa và vô cùng đặc biệt trong kiến trúc. KTS Marco Casamonti chia sẻ quê hương Florence luôn lan tỏa niềm cảm hứng, sự nhiệt huyết sáng tạo trong mỗi tác phẩm, dự án của ông.
Kiến trúc sư Marco Casamonti và công trình kiến trúc đầy tâm huyết của ông: Cầu Hôn Kiss Bridge
Ngay từ hồi còn nhỏ, Marco Casamonti đã tỏ ra hứng thú với gạch ngói, vôi vữa cho đến năm cấp 3 khi tìm hiểu nghiêm túc về các trường phái kiến trúc, nhận thấy sự kết nối giữa lý thuyết, thực tiễn và cả sáng tạo đã khơi dậy cho ông ước muốn trở thành kiến trúc sư.
Sống trong gia đình có người cha là một nhà sưu tầm nghệ thuật hay tổ chức các buổi triển lãm và mời các nghệ sĩ đến đàm đạo, trao đổi ý tưởng, sự gắn kết Marco Casamonti với nghệ thuật luôn được vun đắp mỗi ngày.
Năm 1990, Marco Casamonti tốt nghiệp đại học và cùng các cộng sự thành lập Công ty kiến trúc Archea Associati đặt văn phòng tại Florence, Rome, Milan và các chi nhánh tại Bắc Kinh, Dubai và San Paolo. Đồng thời Công ty của Giáo sư, KTS Marco Casamonti cũng gặt hái được nhiều giải thưởng Quốc tế như:
Chiến thắng trong cuộc thi quốc tế thiết kế Trung tâm Chăm sóc sức khỏe ở Ponte di Legno (Ý) năm 2017 do CIT tố chức và quảng bá
Giải thưởng Kiến trúc BigSEE 2020 cho Sân vận động Quốc gia của Albania ở Tirana
Chiến thắng trong cuộc thi quốc tế về Quy hoạch đô thị và kiến trúc của vùng Rublyovo-Arkhangelsky, một khu đô thị mở rộng mới cách Matxcova 70km, cùng với công ty kiến trúc Nikken Sekkei (Nhật Bản) và Zaha Hadid Architects (Anh).
- Trước đó, vào năm 1988 ông thành lập Studio Archea cùng với KTS Laura Andreini và KTS. Giovanni Polazzi. Đến năm 2001 có thêm sự gia nhập của KTS Silvia Fabi.
- Năm 1997, ông là tổng biên tập của AREA, một tạp chí quốc tế về Kiến trúc và Thiết kế do Tập đoàn Tecniche Nuove xuất bản.
- Năm 2001, ông trở thành Giáo sư môn Thiết kế Kiến trúc và Đô thị tại Khoa Kiến trúc của Đại học Genoa.
- Năm 2020 ông vinh dự được Bộ Ngoại giao - Hợp tác quốc tế và Bộ Văn Hóa Ý chọn là Đại sứ thiết kế Ý tại Việt Nam.
KTS. Marco Casamonti
Hiện tại, Archea Associati - nơi GS. KTS Marco Casamonti đồng sáng lập là một công ty kiến trúc và thiết kế với hơn 200 kiến trúc sư làm việc tại các văn phòng ở Florence, Rome, Milan và Genoa. Ngoài ra, cùng với các chi nhánh tại Bắc Kinh, Dubai, San Paolo và Tiranna, công ty của ông đã được mời tham dự rất nhiều cuộc thi trong và ngoài nước có uy tín, giành được nhiều giải thưởng quốc tế quan trọng, điển hình như:
- Chiến thắng trong cuộc thi quốc tế thiết kế Trung tâm Chăm sóc sức khỏe ở Ponte di Legno (Ý) năm 2017 do CIT tổ chức và quảng bá
- Giải thưởng Kiến trúc BigSEE 2020 cho Sân vận động Quốc gia của Albania ở Tirana
- Chiến thắng trong cuộc thi quốc tế về Quy hoạch đô thị và kiến trúc của vùng Rublyovo-Arkhangelsky, một khu đô thị mở rộng mới cách Matxcova 70 km, cùng với công ty kiến trúc Nikken Sekkei (Nhật Bản) và Zaha Hadid Architects (Anh)
- Các công trình của công ty đã được mời tham dự nhiều lần tại Triển lãm quốc tế Kiến trúc hai năm một lần tại Venice - Venice Biennale of Architecture.
- Các công trình của công ty đã được mời tham dự nhiều lần tại Triển lãm quốc tế Kiến trúc hai năm một lần tại Venice - Venice Biennale of Architecture.
Những công trình kiến trúc tiêu biểu của GS. KTS. Marco Casamonti trên thế giới
Tên tuổi của GS. KTS Marco Casamonti cùng các cộng sự của ông tại Archea Associati được gắn liền với những công trình biểu tượng kinh điển trải rộng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Trong đó, có thể kể đến thành phố gốm sứ nghệ thuật Liling (Liling world ceramic art city) thuộc Hồ Nam, Trung Quốc – nơi có tổng diện tích 210.000 m². Các công trình tại đây được thiết kế mô phỏng những tác phẩm gốm màu nghệ thuật nhằm tôn vinh những nghệ nhân làm gốm và lịch sử của nghệ gốm thủ công truyền thống của địa phương.
Điểm ấn tượng nhất của thành phố gốm sứ nghệ thuật Liling chính là những đường nét mềm mại, uốn lượn và bề mặt được phủ lớp gốm sáng bóng cùng những kiểu trang trí họa tiết độc đáo, được thắp sáng lung linh khi đêm xuống.
Thành phố gốm sứ nghệ thuật Liling (Ảnh: Archea Associati)
Một dự án nổi bật khác của GS. KTS Marco Casamonti được khởi tạo tại quê hương của ông – đất nước Ý của lịch sử, văn học, nghệ thuật, đó là nhà máy sản xuất rượu vang Antinori.
Nhà máy rượu Antinori tọa lạc trên sườn đồi Tuscan (Ảnh: Archdaily)
Công trình được bao quanh bởi những ngọn đồi độc đáo của vùng Chianti và những vườn nho trải rộng, gồm bảy tòa nhà riêng biệt có kích thước khác nhau, liên kết với nhau bằng một con đường chính. Được mệnh danh là nhà máy rượu đẹp nhất nước Ý, nơi đây có một không gian thưởng thức rượu lý tưởng với mặt tường kính tạo điều kiện đón ánh sáng tự nhiên, khu vực hành chính và các căn phòng được thiết kế bắt sáng độc đáo bằng những mặt cá hoặc lỗ hở trên mặt trần. Các vật liệu và công nghệ thuộc dự án này đều gợi lên truyền thống địa phương với sự đơn giản, thể hiện mạch lạc chủ đề về tính tự nhiên được nghiên cứu, cả trong việc sử dụng đất nung và việc sử dụng năng lượng tự nhiên do trái đất tạo ra để làm mát và cách nhiệt cho nhà máy rượu, tạo ra điều kiện khí hậu lý tưởng để sản xuất rượu vang.
Các dự án nổi tiếng được thiết kế bởi KTS Marco Casamonti cùng các cộng sự Archea Associati
Năm 2020, Marco Casamonti trở thành Đại sứ văn hóa nghệ thuật Ý tại Việt Nam và Cầu Hôn - Kiss Bridge của CĐT Sun Group là dự án đầu tiên ông thiết kế tại Việt Nam. Khi cả thế giới ngưỡng mộ thiết kế nước Ý với những công trình biểu tượng truyền cảm hứng lâu bền thì theo Marco Casamonti điều cốt lõi tạo nên giá trị đó phần nhiều nằm ở sự thông minh trong các thiết kế Ý khi vừa đáp ứng nhu cầu mọi người vừa kết hợp góc nhìn sáng tạo vào công trình.
Một cây cầu nhưng không đơn thuần chỉ phục vụ đi lại, Marco Casamonti đã thực sự truyền cảm hứng kiến trúc nước Ý vào Cầu Hôn.
Cầu Hôn - dấu ấn kiến trúc đầu tiên của KTS Marco Casamonti tại Việt Nam
Cầu Hôn là công trình mà KTS Marco Casamonti đã dành 2 năm ấp ủ để lên ý tưởng, hoàn thiện thiết kế. Thị trấn Địa Trung Hải và những nụ hôn đã đem lại nguồn cảm hứng bất tận để KTS Marco Casamonti thổi hồn sáng tạo Cầu Hôn - một cây cầu có kiến trúc độc nhất vô nhị. Cầu có tổng chiều dài lên tới 810m và được xây bằng thép với tổng khối lượng thép lên tới 5.000 tấn - một khối lượng thép khổng lồ, bằng 1/2 lượng thép được dùng để xây tháp Eiffel tại Paris.
Mang theo những giá trị cốt lõi về sự lâu bền, sáng tạo và thông minh của thiết kế Ý, một lần nữa, khi đến với Việt Nam, với vai trò Đại sứ văn hoá nghệ thuật Ý tại Việt Nam, Marco Casamonti đã cùng Sun Group, kiến tạo nên một kiệt tác kiến trúc, một biểu tượng du lịch mới của Phú Quốc mang tên Cầu Hôn - Nơi những tâm hồn yêu nghệ thuật, kiến trúc và tôn vinh vẻ đẹp của thiên nhiên được đồng điệu.
Cầu Hôn - biểu tượng mới thu hút du khách, là một trong những địa điểm must go khi đến đảo Ngọc
Tọa lạc tại thị trấn Địa Trung Hải mộng mơ của bờ Tây Nam Phú Quốc, Cầu Hôn chứa đựng nhiều “mật mã văn hoá". Ở đó, “ADN của nước Ý" đã Casamonti thổi hồn một cách tinh tế, hoà trong câu chuyện về mối tình huyền thoại Ngưu Lang - Chức Nữ của Việt Nam. Cầu Hôn cũng gợi lên xúc cảm về bản bi ca của mối tình Romeo - Juliet nổi danh. Chính bởi vậy, nổi bật trên mặt biển xanh ngọc ngà của Đảo Ngọc, cầu Hôn như tạc vào không gian một chỉ dấu vĩnh hằng, dẫn lối cho những người yêu thương, gặp gỡ nhau trong nỗi nhớ khôn nguôi. Và vào những ngày cuối năm, bạn sẽ ngỡ ngàng bắt gặp khoảnh khắc đầy cảm xúc, khi hoàng hôn tràn ngập chân trời, mang theo mặt trời đỏ ối dần hạ xuống chính giữa cầu, “hoà" hai nhánh cầu thành một đường cong diệu kỳ bên bờ Đảo Ngọc xinh đẹp.
Đặc biệt Cầu Hôn là cây cầu duy nhất không kết nối hai đầu cầu mà tại chính giữa cầu là khoảng hở rộng 50cm. Tại nhịp cầu đó, vào đúng thời điểm từ 24/12 tới 01/01 sẽ được lấp đầy bởi chính hình ảnh mặt trời lúc hoàng hôn. Đứng tại hai mũi cầu những nụ hôn biểu tượng cho tình yêu, cái bắt tay thân thiện sẽ trở nên linh thiêng hơn. Cây cầu sẽ là chứng nhân cho tình yêu đôi lứa, tình hữu nghị, sự gắn kết giữa con người với con người.
Huyền thoại kiến trúc Marco Casamonti - cha đẻ Cầu Hôn Phú Quốc
Cái bắt tay hợp tác giữa Marco Casamonti và Tập đoàn Sun Group thực sự đã tạo nên một công trình thế kỷ - công trình của giấc mơ, mở ra một tương lai vươn xa của du lịch Việt Nam. Để bạn bè quốc tế đều biết đến nơi đây là đất nước có thiên nhiên tuyệt mỹ, có văn hoá đặc sắc và là miền đất hứa mới của thế giới. Mang trong mình trọng trách trở thành biểu tượng du lịch, kiến trúc mới tại Phú Quốc, mặc dù được lên ý tưởng từ 2018 nhưng phải mất tới 2 năm sau Marco Casamonti mới hoàn thiện bản thiết kế cây cầu và được Tập đoàn Sun Group khởi công xây dựng vào tháng 05/2021.
Video giới thiệu cầu "Hôn" Phú Quốc
Cầu Hôn được nhận định là công trình tiêu biểu sẽ trở thành tiền đề cho những dấu ấn kiến trúc tiếp theo của GS. KTS Marco Casamonti tại Việt Nam. Ông cũng từng nhắc đến nón lá của người nông dân khi được hỏi về biểu tượng truyền cảm hứng cho ông nếu có cơ hội thiết kế một công trình ở Việt Nam. Với ông, nón lá có hình khối tuyệt vời và vẻ thuần khiết, đẹp đẽ.
Có thể thấy, những giá trị nhân văn, bền vững cùng yếu tố bản địa - văn hóa của mỗi quốc gia luôn được gợi nhắc trong các công trình của GS. KTS Marco Casamonti.
>> Xem thêm: Shophouse The Center
Một hầm rượu độc đáo giữa lòng núi chúa Bà Nà Hills
Một hầm rượu độc đáo chưa từng có trên thế giới ngay giữa lòng núi chúa Bà Nà (Đà Nẵng), nơi du khách có thể trải nghiệm toàn bộ quy trình sản xuất và thưởng thức loại rượu vang hảo hạng chỉ có ở Bà Nà Hills - đó là công trình thứ hai mà KTS nổi tiếng Marco Casamonti sẽ hợp tác với tập đoàn Sun Group làm tại Việt Nam, tiếp sau siêu phẩm Cầu Hôn (Phú Quốc) “làm mưa làm gió” các diễn đàn thời gian qua.
Tiếp nối Cầu Hôn, dải đất hình chữ S sẽ lại sở hữu một công trình biểu tượng khác, đầy thách thức và mới lạ khi toạ lạc trên độ cao hơn 1400m so với mực nước biển. Đó chính là hầm rượu nằm giữa lòng núi Chúa Bà Nà - Công trình hợp tác giữa Sun Group và KTS Marco Casamonti trên hành trình làm đẹp những vùng đất mà tập đoàn đã, đang và sẽ đi qua!
Cái bắt tay hợp tác giữa Marco Casamonti và Tập đoàn Sun Group đã tạo nên công trình thế kỷ - Cầu Hôn
Chúng tôi đã có buổi trò chuyện với “cha đẻ” Cầu Hôn về công trình hứa hẹn nhiều sức hút này.
KTS nổi tiếng Marco Casamonti: Chúng tôi sẽ làm một hầm rượu vô cùng đặc biệt tại Bà Nà Hills
Chia sẻ của KTS. Marco Casamonti
Ông nghĩ sao về Bà Nà Hills và Sun Group?
Bà Nà Hills là một vùng đất lạ kỳ ấp ủ những vẻ đẹp và cả giấc mơ. Đây là một vùng đất vô cùng đặc biệt vì là một trong những nơi hiếm hoi trên thế giới không có sự hiện diện xe cộ như thành phố Venice hay những ngôi làng ẩn mình trên đồi núi và phải sử dụng phương tiện giao thông đặc biệt. Điều đó đã để lại ấn tượng rất mạnh trong lòng tôi. Đây là một vùng đất mang tầm nhìn tương lai nhưng vẫn gìn giữ những ký ức quá khứ, những vẻ đẹp của các vùng đất khác nhau trên thế giới. Cho nên với tôi, Bà Nà Hills là vùng đất cùng lúc gắn kết quá khứ và tương lai.
Bà Nà Hills là nơi hội tụ nhiều công trình để đời của Sun Group tại Đà Nẵng
Trong khi đó, tôi đánh giá Sun Group là một tập đoàn có tầm nhìn. Họ làm hệ thống cáp treo để di chuyển lên đỉnh Bà Nà, mà theo tôi đây sẽ là phương tiện giao thông của tương lai. Nó cho phép đông đảo du khách khám phá những vùng đất xa xôi hiểm trở nhưng không gây tác động xấu đến môi trường, không cần phải lo lắng về vấn đề tìm bãi đỗ xe và không chiếm không gian quý giá dành cho cộng đồng.
Đó là điều khiến tôi rất ấn tượng về Sun Group, về những con người có tầm nhìn lớn để tôi quyết định cùng đồng hành tạo nên tổ hợp công trình mới tại Sun World Ba Na Hills.
Công trình đó là gì, thưa ông?
Chúng tôi sẽ làm một tổ hợp công trình, trong đó có hầm rượu rất đặc biệt, được thiết kế với ý tưởng tạo nên một công trình gắn kết mật thiết với thiên nhiên. Phải nói rằng đây là một công trình rất phức tạp và đòi hỏi chi phí xây dựng rất cao, nếu không nói là “cực kỳ đắt đỏ” vì cách thiết kế và xây dựng cần đảm bảo tạo được môi trường lý tưởng theo cách tự nhiên nhất cho việc sản xuất và ủ rượu vang, với nhiệt độ yêu cầu là 17°C. Triết lý ẩn chứa đằng sau công trình này là trái nho - sinh ra từ đất mẹ, được dùng để tạo nên rượu vang - một thức uống phục vụ con người, bằng nguồn năng lượng từ đất mẹ, từ chính thiên nhiên.
Khu du lịch Sun World Ba Na Hills tại núi Chúa Bà Nà
Cùng với hầm rượu, tổ hợp Bà Nà Vortex Circle gồm hồ nước, cầu ngắm cảnh, bảo tàng, khu ẩm thực sẽ tạo nên một tổ hợp hài hòa và thân thiện với cảnh quan và môi trường xung quanh. Thật ra với dự án tổ hợp này chúng tôi xem như mình đang thiết kế một mảnh thiên nhiên Bà Nà, dùng kết cấu, hạ tầng để tạo nơi “lưu trú” cho thiên nhiên. Tôi tin rằng không chỉ Việt Nam mà cả châu Á đã và đang dần khám phá và trân trọng giá trị của thiên nhiên và các sản phẩm từ thiên nhiên như trà, rượu vang... Và dự án này sẽ thu hút được du lịch vì xu hướng du lịch mới ngày nay là kết hợp giữa giáo dục và giải trí (edutaiment).
Và điều gì làm nên tính đặc biệt “có một không hai” của hầm rượu trên đỉnh Bà Nà?
Nếu như những nơi sản xuất rượu vang nổi tiếng như Bordeaux (Pháp) hay Thung lũng Napa (California) hay Chianti của Ý là những khu vực đặc thù có truyền thống lâu đời và chuyên tập trung sản xuất rượu vang với khối lượng rất lớn, thì tại hầm rượu Bà Nà chúng tôi chỉ sản xuất một lượng rượu vang nhất định, tập trung vào chất lượng rượu vang và đòi hỏi tiêu chuẩn rất cao. Đồng thời hầm rượu này còn là biểu tượng của sự gắn kết giữa kiến trúc đương đại - nghệ thuật - con người - thiên thiên.
Hầm rượu được chúng tôi thiết kế theo quy luật sản xuất theo trọng lực, nghĩa là trái nho được thu hoạch từ trên cao, sau đó được làm sạch, vắt ép lấy cốt và ủ theo dây chuyền sản xuất theo hướng từ trên cao xuống thấp – theo hướng trọng lực. Đây là phương pháp sản xuất rất cổ truyền, rất thiên nhiên và cũng là phương pháp tối ưu nhất để tạo nên chất lượng hảo hạng cho rượu vang.
Các hướng và lối thăm quan được bố trí khá đặc biệt (nhưng đều có dụng ý riêng) và du khách sẽ được tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất chi tiết với các thiết bị không những đảm bảo công năng sản xuất mà còn đảm bảo tính thẩm mỹ vô cùng cao do được “đo ni đóng giày” cho hầm rượu Bà Nà.
Nghe rất thú vị, nhưng để hiện thực hóa liệu có phải là một thách thức?
Xin được nói rằng vô cùng thử thách khi xây dựng một hầm rượu trên đỉnh núi cao 1427m so với mực nước biển với dây chuyền sản xuất rượu tiên tiến, phức tạp và công phu bậc nhất tại châu Âu cũng như trên thế giới. Phải công nhận rằng chỉ có thể nhờ vào ý chí quyết tâm, sự kiên định và bản lĩnh của một tập đoàn như Sun Group, công trình này mới có thể ra đời tại một nơi hiểm trở như vậy. Tôi phải thừa nhận rằng, địa điểm của công trình này là một trong những nơi gian nan và hiểm trở nhất trên thế giới để có thể xây dựng. Bởi đây không chỉ là vấn đề xây dựng một công trình trên đỉnh núi mà còn là việc xây dựng nó ở một nơi với độ dốc vô cùng lớn.
Phối cảnh hầm rượu vô cùng đặc biệt tại Bà Nà Hills do KTS. Marco Casamonti thiết kế
Cầu Hôn tại Phú Quốc lấy ý tưởng từ cốt truyện ông Ngâu - bà Ngâu của Việt Nam, vậy còn hầm rượu Bà Nà, có yếu tố nào mang bản sắc Việt Nam đã được ông đưa vào một dự án rất châu Âu như dự án này không?
Điều này rất dễ nhận thấy ở thiết kế tổng thể của hầm rượu. Chỉ duy nhất hầm rượu Bà Nà tại Việt Nam được “đội” chiếc nón lá gần gũi, thân thương của người Việt Nam. “Những chiếc nón lá” này ngoài công năng tạo bóng râm cho khách tham quan, còn giúp “che nắng” cho hầm rượu. Rượu vang là loại thức uống rất đặc biệt, rất “thực” và mang đậm tính bản địa nên nó cần và phải kết nối với chính vùng đất sản xuất sở tại. Nên có cách nào thể hiện tính độc bản của hầm rượu vang này ngoài hình ảnh chiếc nón lá Việt Nam?
Hơi thở Việt Nam còn in đậm trong từng ngóc ngách công trình, khi chúng tôi sử dụng các vật liệu và họa tiết truyền thống của địa phương cho hầm rượu. Bạn sẽ bắt gặp một cảm xúc vừa lạ mà vừa rất quen, khi thấy những viên gạch đất nung như vẫn gặp tại Mỹ Sơn, Đà Nẵng. Nội thất bên trong cũng được thể hiện một cách tinh tế lấy cảm hứng từ hoa văn và các vật liệu truyền thống mang đậm âm hưởng dân tộc Việt Nam.
Chia sẻ của KTS. Marco Casamonti - cha đẻ của cầu Hôn Kiss Bridge Phú Quốc
Chúng ta có thể kỳ vọng điều gì khi công trình mới này ra đời?
“Enjoy life” - Tận hưởng cuộc sống. Ngoài việc tận mắt trải nghiệm quy trình sản xuất rượu vang, được thưởng thức và mua sắm các loại rượu vang tại chỗ dưới sự hướng dẫn của các sommelier hàng đầu (chuyên gia thử nếm và phục vụ rượu vang - PV), du khách khi tham quan hầm rượu sẽ thực sự có cơ hội cảm nhận sức mạnh nội tại của thiên nhiên, khi đứng giữa hầm rượu trong lòng Bà Nà. Đó là một trải nghiệm vô cùng đặc biệt mà qua từng đường nét thiết kế, từng loại vật liệu, từng gam màu, tôi mong muốn truyền tải thông điệp về sự gắn kết giữa con người và thiên nhiên, để ta hiểu được giá trị và thêm tôn trọng thiên nhiên.
Xem thêm>> Sun Group Phú Quốc
Ng: Sưu tầm, vtc.vn, kienviet.net
Dự án nổi bật
Hon Thom Paradise Island
Chủ đầu tư: Tập đoàn Sun Group
70 năm
25-200 tỷ/căn
Đảo Hòn Thơm, Phường An Thới, TP. Phú Quốc
Biệt thự Shophouse Shop Villa
The Santo Port
Chủ đầu tư: Tập đoàn Sun Group
TMDV
28-70 tỷ/căn
Đảo Hòn Thơm, Phường An Thới, TP. Phú Quốc
Shophouse
Sun Grand City Hillside Residence
Chủ đầu tư: Tập đoàn Sun Group
Sở hữu lâu dài
3-10 tỷ/căn
Sunset Town, Phường An Thới, TP. Phú Quốc
Căn hộ
Sun Urban City
Chủ đầu tư: Tập đoàn Sun Group
Sở hữu lâu dài
1.1 tỷ - 30 tỷ/căn
Thành phố Phủ Lý, Tỉnh Hà Nam
Biệt thự Shophouse Nhà phố Căn hộ
Sun Cát Bà Hải Phòng
Chủ đầu tư: Tập đoàn Sun Group
TMDV
Đang cập nhật...
Đảo Cát Bà, TP. Hải Phòng
Biệt thự Shophouse Căn hộ
Bài viết liên quan
Chuỗi Lễ Hội, Sự Kiện, Show Diễn Khuấy động Nam Phú Quốc
Một ngày cuối tháng 3/2021, khi mặt trời ngả bóng nhuộm đỏ bầu trời Nam Phú Quốc, những gương mặt hàng đầu của làng mẫu Việt sải bước
Sun Group đầu Tư Trăm Tỉ Cho Các Lễ Hội Khắp Ba Miền Từ 30/4
Lễ hội du lịch biển kéo dài 4 tháng ở Thanh Hóa; lễ hội, show nghệ thuật đỉnh cao tại Sun World Ba Na Hills hay Fansipan Legend... Cả một mùa hè
Biểu Tượng Mới Của Phú Quốc - Sun Grand City Hillside Residence
Biểu Tượng Mới Của Phú Quốc - Sun Grand City Hillside Residence vị trí, vị trí và vị trí: là tâm điểm của tâm điểm tại thị trấn Địa Trung Hải